Hotline
Tự chữa bệnh đơn giản

Vận động rất có lợi cho sức khỏe


11/2/2020 2:01:01 PM

Vận động đều đặn cũng như tập luyện thể lực có thể giúp phòng ngừa, góp phần điều trị một số bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì, loãng xương…

Vận động rất có lợi cho sức khỏe

 

Một số lợi ích từ vận động, tập luyện thể lực:

-       Giúp tăng trương lực và sức mạnh của cơ bắp, gia tăng sức bền khi học tập và làm việc.

-       Giảm tình trạng lo lắng, trầm cảm, stress, cải thiện sự tự tin và giấc ngủ

-       Làm giảm tình trạng táo bón, đặc biệt là các động tác có sử dụng các cơ thành bụng như ưỡn người ra sau, gập người tới trước, nghiêng qua trái, nghiêng qua phải, đi bộ.

-       Gia tăng sự nhạy cảm đối với insulin, giúp kiểm soát tốt đường huyết, đặc biệt là đái tháo đường tuýt 2. Trong khi tập luyện, cơ thể sẽ huy động glycogen từ gan và cơ bắp tạo glucose cho hoạt động thể lực. Nếu tập từ 30 phút trở lên lượng mỡ trắng sẽ được huy động, do đó làm giảm béo phì.

-       Giúp có bộ xương vững chắc và khỏe, phòng ngừa loãng xương. Lối sống kém vận động, tĩnh tại sẽ gây loãng xương lúc có tuổi.

-       Không tăng cân vì cơ thể sử dụng lượng Calo thừa, không đế tích tụ thành mỡ. Vận động, tập thể lực nhiều sẽ có khối cơ nhiều hơn khối mỡ, cải thiện tình trạng sức khỏe.

-       Giảm các tai biến do động mạch vành, giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

-       Giảm huyết áp, giảm mỡ máu. Từ đó làm chậm quá trình hình thành xơ vữa động mạch, một nguyên nhân của đột tử và đột quỵ.

-       Cải thiện tuần hoàn nên hữu ích trong bệnh mạch máu ngoại vi, gia tăng thông khí nên tốt trong bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

 

Trước khi luyện tập

-       Nên chọn loại vận động phù hợp với tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh, điều kiện kinh tế, thời gian. Có thể hỏi ý kiến bác sĩ để chọn loại hình luyện tập phù hợp với sức khỏe bản thân.

-       Để tập luyện hiệu quả, an toàn, thì việc đếm nhịp mạch giúp điều chỉnh cường độ tập:

·     Nhịp tim tối đa cho phép = 220 – số tuổi.

·     Nhịp tim phù hợp cho tập luyện = 180 – số tuổi.

 

Tập luyện phụ thuộc vài yếu tố

- Mức độ nặng nhẹ của các loại hình vận động, cường độ tập. Vận động nhẹ bao gồm: đi bộ chậm, đạp xe đạp chậm, thể dục dưỡng sinh. Vận động trung bình: đi bộ nhanh, chạy trung bình, bơi chậm, thể dục nhịp điệu. Vận động nặng: chạy nhanh, đua xe đạp, bơi nhanh, đá bóng.

- Thời gian, số lần tập luyện: Mỗi buổi nên tập ít nhất là 30 phút. Tập ít nhất 5 lần/tuần. Đây mới chỉ là tập luyện nghiệp dư. Đối với thể thao chuyên nghiệp thì thời gian và số lần tập luyện còn cao hơn nhiều.

- Khi mới bắt đầu tập, nên thực hiện chậm và ít, không gắng sức. Dần tăng cường độ và thời gian luyện tập, đảm bảo nhịp tim = 180 – số tuổi.

Biết xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh về tinh thần và thể chất thông qua tăng cường vận động, tập luyện thể lực giúp sống khỏe, sống lâu, có ích cho đời và tận hưởng những phút giây đẹp đẽ do đời mang lại.

 

Ø BS. NGÔ VĂN TUẤN

 

Mời bạn bình luận về bài viết "Vận động rất có lợi cho sức khỏe"


Tin khác

Tình trạng đau nhức xương khớp có thể xảy ra do nhiều bệnh lý, tùy vào nguyên nhân và mức độ cơn đau mà phương pháp điều trị ở từng người sẽ khác nhau. Đối với trường hợp bệnh chưa đến mức nghiêm trọng, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà không dùng thuốc..

Bài tập tác động trực tiếp lên cột sống không đòi hỏi quá nhiều, ai cũng có thể thực hiện tại nhà thế nhưng hiệu quả không thua kém gì những bộ môn yêu cầu kỹ thuật phức tạp,

Ngồi làm việc lâu một chỗ, ít vận động là nguyên nhân chính gây nên sự mệt mỏi và đau nhức chân ở những người thường xuyên phải làm việc trong văn phòng. 7 lời khuyên của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa những khó chịu này.

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà sẽ có phương pháp chữa trị khác nhau. Tuy nhiên, bước đầu tiên thường là giảm viêm và giảm thiểu các tác dụng phụ của liệu pháp điều trị. Sự góp mặt của các rối loạn khác, đặc biệt là những bệnh về gan và thận, cũng tác động đến phương pháp điều trị viêm khớp. Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị có thể bao gồm cả phẫu thuật.

Ngâm tấm thảo dược là một phương pháp của y học cổ truyền mang lại nhiều tác dụng tốt đối với bệnh thoái hóa khớp. Ngâm, tắm thảo dược nằm trong phép chữa ngoài của Đông y. Đây là phương pháp dùng các thuốc có tinh dầu tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp, hoạt huyết, tiêu viêm, lưu thông kinh lạc… tác động lên bộ phận phía ngoài cơ thể như: da, gân cơ để chữa bệnh.

Khớp háng cũng như các khớp khác đều bị ảnh hưởng bới bệnh thoái hóa khớp người già. Tuy nhiên trên lâm sàng, thoái hóa khớp háng thường chỉ biểu lộ cứng khớp. Sự vận động khớp háng (đưa tới trước, ra sau, sang ngang) bị kém linh hoạt. Còn triệu chứng đau thì ít gặp.

Không chỉ ở da mặt, gót chân cũng là một vị trí dễ bị nứt nẻ gây đau đớn và mất thẩm mỹ. Nếu không chữa kịp thời sẽ gây viêm và nhiễm trùng…

Như các bạn biết Hội Chứng Ruột Kích Thích (HCRKT) là một bệnh thuộc hệ tiêu hóa và hệ thần kinh với các triệu chứng là đầy bụng, nặng bụng, thay đổi số lần đi đại tiện và tính chất của phân. Bệnh không do tổn thương thực thể của ruột già nên không bao giờ đi đại tiện ra máu.

Bạn có khi nào mỏi hoặc đau nhượng chân không? Thỉnh thoảng ngồi khám bệnh tôi hay gặp những người đau hoặc mỏi vùng sau gối (nhượng chân).

Thưa các bạn, tôi hay nói đùa đây là một mũi tên bắn 3 con nhạn. Thật ra là một động tác tập để hỗ trợ điều trị hiệu quả 3 bệnh: bón, giãn tĩnh mạch chân (suy van tĩnh mạch chân) và vọp bẻ (chuột rút) cẳng chân

joint vina

TÔI ĐÃ HẾT ĐAU LƯNG THEO CÁCH NÀY
QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐÔNG DƯỢC
CÂY THUỐC QUANH TA
Cẩm nang bệnh xương khớp
Phương pháp xoa bóp bấm huyệt quanh vai
TIN VUI NGƯỜI BỊ THOÁI HÓA, VIÊM KHỚP, ĐAU LƯNG, ĐAU CỘT SỐNG CỔ
;