Hotline
Thức ăn - Bài thuốc

Để có tuổi già khỏe mạnh


11/29/2018 8:34:43 PM

Hoạt động cơ thể để kéo dài sự trẻ trung Các nghiên cứu chứng minh hoạt động cơ thể tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu thực hiện ở Hoa Kỳ với 96.000 người trên 66 tuổi, cho thấy: những người ham thích hoạt động cơ thể sống thọ hơn 5,4 tuổi ở đàn ông và 5,8 tuổi ở đàn bà so với những người có cuộc sống tĩnh tại. Theo các bác sĩ Christophe de Joieger, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Sống thọ châu Âu, không thể có tuổi già khỏe mạnh nếu không hoạt động cơ thể đều đặn.

Để có tuổi già khỏe mạnh

 Hoạt động cơ thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

-Tăng cường khối cơ: Cơ là một yếu tố bảo vệ hoạt động cơ thể hạn chế sự sa sút khối lượng cơ. Ở tuổi 80 nếu không có hoạt động cơ thể có thể mất 32% khối lượng cơ. Tuy nhiên, hiện tượng này bắt đầu  từ tuổi 41 và tăng nhanh từ tuổi 61.

-Ngăn ngừa té ngã, loãng xương và tai biến mạch máu não.

-Ảnh hưởng tốt đến não bộ: Với hoạt đông cơ thể đều đặn từ 20-30 phút/ngày, có thể hạn chế sự sa sút khả năng nhận thức, kích hoạt não bộ, đẩy mạnh hoạt động trí óc.

Chẩn đoán hình ảnh (MRI) cho thấy hoạt động cơ thể ngăn ngừa sự teo vùng cá ngựa. Vùng này là vùng não có vai trò quan trọng trong trí nhớ và cảm xúc ( bệnh nhân Alzheimer bị tổn thương ở vùng này).

Cuối cùng, hoạt động cơ thể còn tạo cho con người cảm giác sảng khoái vì nó kích thích não bộ sản xuất các endorphin và dopamin, đưa thông tin thỏa mãn về não. Tuy nhiên, cũng cần hoạt động cơ thể đều đặn và thích hợp với tuổi tác: các môn thể dục mạnh không tốt cho người cao tuổi.

Để có tuổi già khỏe mạnh, điều chính là hoạt động cơ thể mỗi ngày, chọn những hoạt động thích hợp với tuổi tác. Con người có thể phát triển khối cơ ở tất cả các thời điểm của cuộc đời .

Có mối tương quan rõ rệt giữa sự tích tuổi khỏe mạnh và chế độ dinh dưỡng

Khônnên đặt vấn đề kiêng món này, cữ món nọ.

Không nên ăn ít hơn, mà cần ăn uống tốt hơn. Theo một nghiên cứu của Viện Quốc gia Sức khỏe và Y học (Inserm), “đúng là con người trong khoảng từ 30- 60 tuổi, thường ăn quá nhiều. Chế độ ăn lúc đó thừa đến 15-25% Calo so với hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể sau tuổi 66 khi hoạt động cơ thể không tốt, người có tuổi cần nhiều năng lượng hơn 25% so với người trẻ”. Vì vậy, người có tuổi tiêu hao nhiều năng lượng, cần cung cấp đủ Calo qua thức ăn. Ở người có tuổi, nguy cơ thiếu dinh dưỡng là có thật.

Thiếu dinh dưỡng, hệ miễn dịch bị sa sút, giảm khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm. Để bù trừ sự thiếu hụt này, cơ thể sử dụng chất dự trữ trong cơ thể. Đó là vòng lẩn quẩn của suy dinh dưỡng.

Ăn uống hợp lý là ăn đủ lượng thức ăn cần thiết và nhất là ăn đủ thứ và mỗi thứ một ít

Bữa ăn phải đa dạng, phong phú, nhưng chỉ dùng mỗi thứ một ít. Chế độ ăn đa dạng ngăn ngừa thiếu muối khoáng. Theo các nhà dinh dưỡng, cần sử dụng các thức ăn giàu chất kháng oxy hóa để hạn chế sự lão hóa.

Trái cây và rau cũng như các thức ăn có nguồn gốc động vật (trứng,thịt,cá,sữa) rất giàu chất kháng oxy hóa. Chúng còn cung cấp vitamin B12 cần thiết cho hoạt động não bộ và sự tạo thành các hồng cầu . Cá (cá mòi, cá bạc má, cá hồi,..) giàu vitamin D. Thật ra, cơ thể con người có khả năng tổng hợp vitamin D, nhưng da của người có tuổi tổng hợp vitamin D khó khăn hơn người trẻ.

Ngoài việc ăn đủ lượng và chất, còn có thể ăn những thứ gì ta thích. Đối với người có tuổi, việc này rất quan trọng. Những người có tuổi khỏe mạnh thường là những người ít kiêng cữ. Các con cháu không nên cảm thấy lo ngại khi các cụ muốn ăn chè, nước dừa, đường cát hay bánh kem bơ hoặc vui vẻ nhắm ít rượu bia với các bạn già.

Mời bạn bình luận về bài viết "Để có tuổi già khỏe mạnh"


Tin khác

Hiện nay bệnh viêm khớp dạng thấp không còn xa lạ với chúng ta. Những người mắc bệnh thường có biểu hiện đau nhức các khớp. Đáng sợ là bệnh phát triển nhanh và rất nguy hiểm. Bệnh gây biến chứng biểu hiện là biến dạng khớp và mô xung quanh khớp. Từ đó làm mất chức năng vận động của khớp, cản trở sinh hoạt đời thường. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách ăn uống để phòng và chữa bệnh. Chính vì vậy mà rất nhiều người mong muốn được giải đáp thắc mắc: Bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

Không phải đối tượng nào uống nước dừa cũng tốt, đặc biệt là 6 nhóm người dưới đây thì càng nên tránh.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh liệu pháp massage có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho con người ở mọi lứa tuổi. Thay vì uống thuốc giảm đau, bạn có thể áp dụng một vài cách massage để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, mà lại không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Bên cạnh luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp, việc bổ sung dưỡng chất tốt cho xương khớp như glucosamine và collagen đóng vai trò quan trọng.

Những người bị đau nhức xương khớp là do sụn khớp mất dần collagen – thành phần chiếm hơn 50% cấu tạo sụn khớp. Chính vì vậy, trong thực đơn ăn uống hằng ngày, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm chứa collagen để củng cố sụn khớp chắc khỏe. Hãy cùng xem đâu là những loại thực phẩm chứa collagen tốt cho xương khớp của chúng ta nhé!

Đối với một số bệnh, kiêng cử trong chế độ ăn uống là một trong những cách để góp phần điều trị hiệu quả, bệnh viêm khớp cũng vậy. Hãy tìm hiểu những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm khớp.

Ðau cổ gáy do lạnh thuộc chứng ngoại cảm phong hàn… Người bệnh có biểu hiện sau đi mưa, ngồi trước quạt, điều hòa lâu, người sợ lạnh đau cứng cổ, không ra mồ hôi, mạch phù khẩn.

Đau khớp gối nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi các tổn thương xương khớp. Đặc biệt, thành phần các chất trong món ăn có vai trò quyết định đến việc hiệu quả hay không. Vậy người người đau khớp gối nên có chế độ ăn uống như thế nào để mau chóng loại bỏ tình trạng này.

Biện pháp giảm cân thời nay muôn màu muôn vẻ, nào kem, nào thuốc… Thật ra cần chỉ dùng thuốc để giảm cân, chỉ cần biết cách khống chế thức ăn chính .

Người Nhật có câu: “Một bịch sữa chấn hưng một dân tộc”. Nếu như bạn không thích sữa, sữa chua, đậu nành, thì đơn giản lắm, chờ chết!

joint vina

TÔI ĐÃ HẾT ĐAU LƯNG THEO CÁCH NÀY
QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐÔNG DƯỢC
CÂY THUỐC QUANH TA
Cẩm nang bệnh xương khớp
Phương pháp xoa bóp bấm huyệt quanh vai
TIN VUI NGƯỜI BỊ THOÁI HÓA, VIÊM KHỚP, ĐAU LƯNG, ĐAU CỘT SỐNG CỔ
;