Hotline
Thức ăn - Bài thuốc

Để có tuổi già khỏe mạnh


11/29/2018 8:34:43 PM

Hoạt động cơ thể để kéo dài sự trẻ trung Các nghiên cứu chứng minh hoạt động cơ thể tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu thực hiện ở Hoa Kỳ với 96.000 người trên 66 tuổi, cho thấy: những người ham thích hoạt động cơ thể sống thọ hơn 5,4 tuổi ở đàn ông và 5,8 tuổi ở đàn bà so với những người có cuộc sống tĩnh tại. Theo các bác sĩ Christophe de Joieger, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Sống thọ châu Âu, không thể có tuổi già khỏe mạnh nếu không hoạt động cơ thể đều đặn.

Để có tuổi già khỏe mạnh

 Hoạt động cơ thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

-Tăng cường khối cơ: Cơ là một yếu tố bảo vệ hoạt động cơ thể hạn chế sự sa sút khối lượng cơ. Ở tuổi 80 nếu không có hoạt động cơ thể có thể mất 32% khối lượng cơ. Tuy nhiên, hiện tượng này bắt đầu  từ tuổi 41 và tăng nhanh từ tuổi 61.

-Ngăn ngừa té ngã, loãng xương và tai biến mạch máu não.

-Ảnh hưởng tốt đến não bộ: Với hoạt đông cơ thể đều đặn từ 20-30 phút/ngày, có thể hạn chế sự sa sút khả năng nhận thức, kích hoạt não bộ, đẩy mạnh hoạt động trí óc.

Chẩn đoán hình ảnh (MRI) cho thấy hoạt động cơ thể ngăn ngừa sự teo vùng cá ngựa. Vùng này là vùng não có vai trò quan trọng trong trí nhớ và cảm xúc ( bệnh nhân Alzheimer bị tổn thương ở vùng này).

Cuối cùng, hoạt động cơ thể còn tạo cho con người cảm giác sảng khoái vì nó kích thích não bộ sản xuất các endorphin và dopamin, đưa thông tin thỏa mãn về não. Tuy nhiên, cũng cần hoạt động cơ thể đều đặn và thích hợp với tuổi tác: các môn thể dục mạnh không tốt cho người cao tuổi.

Để có tuổi già khỏe mạnh, điều chính là hoạt động cơ thể mỗi ngày, chọn những hoạt động thích hợp với tuổi tác. Con người có thể phát triển khối cơ ở tất cả các thời điểm của cuộc đời .

Có mối tương quan rõ rệt giữa sự tích tuổi khỏe mạnh và chế độ dinh dưỡng

Khônnên đặt vấn đề kiêng món này, cữ món nọ.

Không nên ăn ít hơn, mà cần ăn uống tốt hơn. Theo một nghiên cứu của Viện Quốc gia Sức khỏe và Y học (Inserm), “đúng là con người trong khoảng từ 30- 60 tuổi, thường ăn quá nhiều. Chế độ ăn lúc đó thừa đến 15-25% Calo so với hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể sau tuổi 66 khi hoạt động cơ thể không tốt, người có tuổi cần nhiều năng lượng hơn 25% so với người trẻ”. Vì vậy, người có tuổi tiêu hao nhiều năng lượng, cần cung cấp đủ Calo qua thức ăn. Ở người có tuổi, nguy cơ thiếu dinh dưỡng là có thật.

Thiếu dinh dưỡng, hệ miễn dịch bị sa sút, giảm khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm. Để bù trừ sự thiếu hụt này, cơ thể sử dụng chất dự trữ trong cơ thể. Đó là vòng lẩn quẩn của suy dinh dưỡng.

Ăn uống hợp lý là ăn đủ lượng thức ăn cần thiết và nhất là ăn đủ thứ và mỗi thứ một ít

Bữa ăn phải đa dạng, phong phú, nhưng chỉ dùng mỗi thứ một ít. Chế độ ăn đa dạng ngăn ngừa thiếu muối khoáng. Theo các nhà dinh dưỡng, cần sử dụng các thức ăn giàu chất kháng oxy hóa để hạn chế sự lão hóa.

Trái cây và rau cũng như các thức ăn có nguồn gốc động vật (trứng,thịt,cá,sữa) rất giàu chất kháng oxy hóa. Chúng còn cung cấp vitamin B12 cần thiết cho hoạt động não bộ và sự tạo thành các hồng cầu . Cá (cá mòi, cá bạc má, cá hồi,..) giàu vitamin D. Thật ra, cơ thể con người có khả năng tổng hợp vitamin D, nhưng da của người có tuổi tổng hợp vitamin D khó khăn hơn người trẻ.

Ngoài việc ăn đủ lượng và chất, còn có thể ăn những thứ gì ta thích. Đối với người có tuổi, việc này rất quan trọng. Những người có tuổi khỏe mạnh thường là những người ít kiêng cữ. Các con cháu không nên cảm thấy lo ngại khi các cụ muốn ăn chè, nước dừa, đường cát hay bánh kem bơ hoặc vui vẻ nhắm ít rượu bia với các bạn già.

Tin khác

Việc bị bệnh xương khớp là không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Vấn đề đặt ra chúng ta biết trước các yếu tố nguy cơ nhanh dẫn đến căn bệnh đau xương khớp. Một trong nhưng nguyên nhân nhanh dẫn đến bệnh đau xương khớp đó là loãng xương, nguyên nhân chính của loãng xương là do thiếu canxi trong thời gian dài.

Xem nhanh [Ẩn] Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Bổ sung canxi cho cơ thể Bổ sung protein Rau củ quả Ngoài ra bạn có thể thử thêm Cho da tiếp xúc với nắng tổng hợp vitamin D Luyện tập thể dục Thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì Khi bạn bị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bạn những loại thực phẩm sau để tránh gặp các bệnh về xương khớp ở mức độ tốt nhất có thể.

Với 10 loại thực phẩm tốt cho khớp gối dưới đây, mùa đông giá rét hay mưa phùn gió bấc, bạn sẽ không còn phải lo lắng đến những cơn đau buốt người của chứng đau khớp gối nữa. Mặc dù những thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng chúng cung cấp cho cơ thể một lượng lớn canxi, magie, chất chống oxy hóa và vitamin, đặc biệt là vitamin K giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, tương cường hệ miễn dịch, giúp ngừa viêm, đau khớp và làm chậm quá trình thoái hóa xương.

Thoái hoá khớp gối là những biến đổi của hiện tượng lão suy dẫn tới tăng sinh chất xương và hình thành “gai xương”. Đây là một bệnh rất thường gặp ở tuổi trung niên và người cao tuổi. Biểu hiện khớp gối đau, đi lại khó khăn thường phải chống tay vào mới đứng được, nhất là khi lên xuống cầu thang, khi ngồi xuống đứng lên. Những triệu chứng này sau khi được điều trị và nghỉ ngơi thì có thể giảm nhiều. Nhưng nếu lại lao động quá độ hoặc thời tiết âm u lạnh giá thì có thể tăng nặng. Bệnh tiến triển dần thành mạn tính. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới teo cơ, biến dạng khớp, ảnh hưởng tới chất lượng sống sinh hoạt của người bệnh. Đây chính là viêm khớp dạng phì đại hay viêm khớp dạng thoái hoá.

A. CÁCH LÀM: Cật heo hay bầu dục heo là thận của con lợn. Cật heo gồm hai bộ phận: Phần lớn hình hạt đậu là quả thận, có chức năng bài tiết nước tiểu, phía trên hạt đậu có hình như cái mũ, màu đỏ tươi và hôi: đó là nang thượng thận, đây là phần quan trọng, có chứa các kích thích tố.

Viêm khớp là một tình trạng bệnh lý thường gặp, khoảng 20% dân số bị bệnh này. Các triệu chứng của viêm khớp bao gồm: khớp bị sưng, nóng, đỏ và đau; có thể kèm theo cứng khớp, giảm hoặc mất chức năng khớp. Thông thường, chỉ có một hoặc vài triệu chứng kể trên hiện diện. Đôi khi viêm khớp có thể kết hợp với các triệu chứng giống “cúm” như: sốt, lạnh run, mệt mỏi/mất năng lượng, nhức đầu, chán ăn, cứng cơ.

joint vina

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐÔNG DƯỢC
CÂY THUỐC QUANH TA
Cẩm nang bệnh xương khớp
Phương pháp xoa bóp bấm huyệt quanh vai
TIN VUI NGƯỜI BỊ THOÁI HÓA, VIÊM KHỚP, ĐAU LƯNG, ĐAU CỘT SỐNG CỔ
;