Hotline
Thức ăn - Bài thuốc

Chế Biến Thức Ăn Hợp Lý Sẽ Làm Giảm Sự Tiêu Hao Calci Giúp Giảm Thoái Hóa Khớp


12/16/2018 8:31:32 PM

Trong sinh hoạt hằng ngày, khi chế biến thức ăn nếu không chú ý đến phương pháp, thường có thể khiến chất khoáng như calci trong thức ăn sẽ bị tiêu hao trong quá trình chế biến. Vì thế, việc chế biến thức ăn phải chú ý các điểm sau:

Chế Biến Thức Ăn Hợp Lý Sẽ Làm Giảm Sự Tiêu Hao Calci  Giúp Giảm Thoái Hóa Khớp

 

           Sữa bò: calci phosphat trong sữa bò khi đun nóng thường lắng đọng xuống đáy nồi hoặc bám vào thành nồi. Khi đun nóng không ngừng khuấy đều có thể phòng ngừa calci phosphat lắng đọng, giúp muối calci hòa tan trong dung dịch. Đun nóng sữa bò trong lò vi sóng 1 phút là phương pháp lý tưởng nhất.

           Rau cải: Rau cải tươi chứa lượng chất khoáng cao hơn rau cải khô héo, vì thế nên cố gắng ăn rau cải tươi mới.

           Thực phẩm đóng hộp và đông lạnh: Trong dung dịch đóng hộp chứa khá nhiều chất khoáng, không nên tùy ý bỏ. Thực phẩm đông lạnh nên sau khi rã động mới tiến hành chế biến, để tránh khoáng chất chảy mất theo dung dịch rã đông.

           Rau phối chế hợp lý: Rau chân vịt, rau dền chứa khá nhiều acid oxalic và acid thực vật, nếu kết hợp vớp calci trong đậu phụ hoặc sữa bò sẽ hình thành calci oxalat khó hấp thu và ảnh hưởng đến việc hấp thu calc. Vì thế, không nên nấu rau chân vịt với đậu phụ.

           Món ăn bằng bột mì: Trong món ăn bằng bột mì chưa lên men chứa acid thực vật rất nhiều, nếu kết hợp với calci hoặc thức ăn khác trong đường ruột có chứa calci, sẽ hình thành calci thực vật khó hấp thu. Khi ăn món ăn làm bằng bột mì lên men không ảng hưởng đến việc hấp thu calci.

           Ăn giấm có lợi cho việc hấp thu calci:

           - Giấm tăng thêm độ acid trong đường vị tràng, từ đó thúc đẩy hòa tan muối calci, có lợi cho việc hấp thu calci.

           - Giấm có thể thúc đẩy tiết acid dạ dày, từ đó tăng thèm ăn, thúc đẩy hấp thu calci.

           - Trong nấu nướng nên thêm giấm, có thể thúc đẩy gia cầm và thủy sản hòa tan calci.

           - Khi đun nóng và ở nhiệt độ cao vitamin C sẽ bị phân hủy. Khi chế biến rau cải nên thêm vài giọt giấm và lửa lớn xào nhanh, có thể giảm tổn thất vitamin C.

h

 

           Uống sữa bò là phương pháp tốt nhất để bổ sung calci:

           Sữa bò là nguồn calci lý tưởng nhất trong bũa ăn của con người. Trong sữa bò chứa khá nhiều calci, mội 100ml sữa bò có chứa 117-125mg calci, tỷ lệ calci phospho thích hợp (1,27-1,36:1) calci dẽ hấp thu; tỷ lệ calci hấp thu trong sữa bò là 31%. Lactose và calci trong sữa bò hình thành hợp chất phân tử thấp có thể hòa tan, thúc đẩy hấp thu calci; protein sau khi tiêu hóa phân giải thành một vài acid amin cũng thúc đẩy hấp thu calci. Ngoài calci ra, sữa bò còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng khác cho con người. Do đó, sữa bò là thức ăn tốt nhất để bổ sung calci trong bữa ăn cho con người.

           Làm thế nào để bổ sung calci trong bữa ăn ?

           Một ngày ba bữa, chế biến đúng, cơ thể cũng có thể được bổ sung đủ lượng calci.

           Chọn thức ăn chứa nhiều calci: ngoài các chế phẩm sữa, chế phẩm đậu cũng là thức ăn bổ sung calci rất tốt, có thể cung cấp calci và đặc biệt là protein (như đậu nành, đậu phụ, tàu hũ ki..). Thức ăn chứa nhiều calci còn có tôm he, cá mè, cá chim, cá xác-đin, sứa, rong biển, mộc nhĩ đen, ốc biển ... Trong thức ăn loại ngũ cốc thì tấm, mạch, kê, ý dĩ chứa hàm lượng calci khá cao.

           Điều chỉnh tỷ lệ calci phospho trong bữa ăn. Ngoài các chế phẩm từ sữa, đa số thực phẩm loại động vật như thịt gia cầm, các loại cá, hàm lượng phospho nhiều hơn calci gấp 15-20 lần, không có lợi cho việc hấp thu cả hai. Và tỷ lệ calci phospho gần nhau (1:1,5-2:1), việc hấp thu calci trở nên khá tốt. Dùng thực phẩm hỗn hợp như các loại đậu hoặc các loại khoai ( như khoai lang đỏ) và các loại thực phẩm các loại động vật, có thể khiến tỷ lệ calci phospho có xu hướng hợp lý và dễ hấp thu.

           Ăn rau hợp lý: Rau chân vịt, rau muống, rau dền, măng, rau cần, hẹ, cải bắp chứa rất nhiếu acid oxalic, acid thực vật... có thể làm giảm hấp thu calci, từ góc độ bổ sung calci, trên lý luận phải ăn ít  chúng.

           Bổ sung vitamin D: Gan động vật, lòng đỏ trứng, chế phẩm sữa..

           Giảm uống rượu, càfê, giảm hút thuốc và giảm ăn muối

           Tăng thêm độ acid trong đường vị tràng: Giấm, cà chua, quýt chứa nhiều vitamin C có thể tăng thêm độ acid trong ruột, dạ dày, thúc đẩy hấp thu calci.

           Thực phẩm bổ sung calci: Đậu nành và các chế phẩm đậu nành, mộc nhĩ đen, ngân nhĩ, mè và chế phẩm của mè, hạt đào, sò biển, các loại tôm và cá, hải sâm thần kỳ.

          

Mời bạn bình luận về bài viết "Chế Biến Thức Ăn Hợp Lý Sẽ Làm Giảm Sự Tiêu Hao Calci Giúp Giảm Thoái Hóa Khớp"


Tin khác

Nhiều người bị đau lưng, đau gối, đau vai hay thoát vị đĩa đệm tưởng chết đi sống lại cũng đều được chữa khỏi nhờ bài thuốc trị đau khớp vừa đơn giản, vừa rẻ tiền này. Tất cả chỉ với muối rang, gừng và hành tây.

Đối với một số người bị thoái hóa khớp gối, việc kiểm soát bệnh có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu chỉ cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát dễ dàng các cơn đau viêm khớp.

Viêm xương khớp hiện khó có loại thuốc hoặc phương pháp điều trị hiệu quả dứt điểm. Đã có một số loại thuốc mới nhưng sẽ mất nhiều năm tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và được nhà quản lý phê chuẩn.

Đau nhức xương khớp luôn là nỗi phiền toái của nhiều người. Bạn cần biết cách xử trí đúng để giảm đau và hạn chế tình trạng biến dạng khớp, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống.

Phốtpho là khoáng tố có hàm lượng trong cơ thể chỉ đứng sau chất vôi, 85% tổng lượng phốtpho được tàng trữ trong mô xương, nơi phốtpho và vôi đắp nền cho xương. Nếu tưởng xương chỉ cần canxi thì lầm. Nhờ có phốtpho mà xương cơ bền chắc. Nhưng quan niệm phốtpho như thành phần chỉ cần thiết cho vai u thịt bắp, cho xương cứng cáp, là chưa nhìn hết công lao của khoáng tố này.

Cả thầy thuốc và bệnh nhân ai cũng mong bệnh mau lành nhờ đúng thầy, đúng thuốc. Điều trị là tiếng kép. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng đa dạng rất quan trọng trong quá trình điều trị đau xương khớp, đặc biệt các món ăn có tính năng hỗ trợ bệnh xương khớp

Ý dĩ (bo bo) là nguồn thức ăn bổ dưỡng, rất dể tìm thấy tại các chợ. Những ai đau nhức xương khớp, khí huyết hư, ngoài việc uống thuốc nên nấu món cháo ý dĩ có tác dụng trừ thấp rất tốt.

Bài thuốc trị thoái hóa cột sống lưng nói riêng và thoái hóa đốt sống nói chung, hầu hết đều bắt nguồn từ thảo dược giúp tổng hòa và hoàn chỉnh nhiều yếu tố có lợi cho xương khớp. Áp dụng cách chữa bằng những bài thuốc nam đều đặn sẽ giúp giảm nhanh chóng các cơn đau thắt lưng.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn tỏi giúp ngăn ngừa mất trí nhớ cho bệnh nhân Alzheimer và bệnh Parkinson, theo Archy Worldys.

Đau nhức xương khớp là căn bệnh tuổi già hay gặp phải, ngoài việc bị thoái hóa xương khớp dẫn đến đau nhức suốt ngày do có tuổi, nên cần thiết phảa8ncung cấp thức ăn có tính dinh dưỡng cao làm mạnh thận, bổ xương khớp để hỗ trợ, tăng cường sức khỏe trong quá trình điều trị bệnh đau xương khớp

joint vina

TÔI ĐÃ HẾT ĐAU LƯNG THEO CÁCH NÀY
QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐÔNG DƯỢC
CÂY THUỐC QUANH TA
Cẩm nang bệnh xương khớp
Phương pháp xoa bóp bấm huyệt quanh vai
TIN VUI NGƯỜI BỊ THOÁI HÓA, VIÊM KHỚP, ĐAU LƯNG, ĐAU CỘT SỐNG CỔ
;